Làm sao để không mắc bệnh trĩ?


Bệnh trĩ hiện đang là căn bệnh gây nhiều đau đớn cho người bệnh và những ảnh hưởng nguy trọng về mặt sức khỏe. Do đó câu hỏi làm sao để không mắc bệnh trĩ? Là vấn đề thắc mắc được nhiều người quan tâm.

Trĩ có nhiều giai đoạn, ban đầu nó ít ảnh hưởng đến người bệnh nhưng khi bệnh phát triển đến giai đoạn muộn khi trĩ phình to, thòi ra ngoài hậu môn, gây chảy máu, đau đớn cho người bệnh.


Làm sao để không mắc bệnh trĩ
Làm sao để không mắc bệnh trĩ?


Đối tượng chủ yếu của căn bệnh này chủ yếu là những người có đặc thù công việc ngồi nhiều, đứng lâu, ít vận động và phải làm công việc nặng… Việc phòng ngừa bệnh trĩ và điều trị sớm là những điều rất cần thiết cho mọi người trước khi bệnh có những biến chứng nguy hiểm.

Giải đáp làm sao để không mắc bệnh trĩ?

Để không mắc bệnh trĩ việc đầu tiên, bạn cần biết cách phòng chống trĩ đó là ngăn ngừa bị táo bón – nguyên nhân gây trĩ hàng đầu. Việc này giới ngăn chặn bệnh trĩ trước khi nó kịp hình thành.

Ăn đủ chất xơ: Để không bị táo bón, người bị bệnh trĩ không nên ăn gì, chế độ ăn của bạn phải đủ lượng chất xơ, nước. Đây là 2 yếu tố quan trọng giúp làm mềm phân, người bệnh có thể đi vệ sinh dễ dàng hơn.

Nếu chế độ ăn của bạn thiếu chất xơ hãy tư vấn bởi một bác sĩ, nếu cần thiết bác sĩ sẽ cho bạn thuốc hoặc thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ. Tuy nhiên có một lưu ý là người bệnh nên bổ sung hoặc ăn chất xơ từ từ, hợp lý nếu bạn không muốn bị đầy hơi.

Uống nhiều nước: bao gồm cả nước canh, nước hoa quả, cần đảm bảo lượng nước bổ sung cho cơ thể mỗi ngày từ 2-  2, 5lít nước đối với người trưởng thành. Nước sẽ giúp cho phân mềm để khi đi vệ sinh phân dễ dàng đi qua hậu môn hơn. Nhưng uống nước cũng cần đúng cách, cần uống trải đều trong ngày, không để cơ thể mất nước quá lâu. Khi ngủ dậy cần phải bổ sung nước sau một đêm dài. Trước khi đi ngủ chỉ nên uống ít nước để tránh đi vệ sinh vào ban đêm gây mất ngủ.


Tập thể dục: Vận động là cách hiệu quả nhất giúp con người trao đổi chất trong cơ thể, giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động nhịp nhàng. Nên thường xuyên tập thể dục rất có lợi cho người mắc bệnh trĩ.

Việc duy trì thói quen đi vệ sinh vào một thời điểm trong ngày cực kỳ quan trọng với những người bị táo bón hoặc có nguy cơ mắc bệnh trĩ. Tuy nhiên không nên dành quá nhiều thời gian trong nhà vệ sinh, nếu sau 1 vài phút ngồi trong nhà vệ sinh bạn không thể đi ngoài được, không nên căng thẳng hoặc cố để rặn.

duy trì thói quen đi vệ sinh vào một thời điểm trong ngày
Duy trì thói quen đi vệ sinh vào một thời điểm trong ngày


Khi buồn đi đại tiện, đừng cố giữ, hãy đi vệ sinh ngay. Hãy gạt những vấn đề về thời gian, địa điểm sang một bên, bởi nó sẽ làm bạn trở nên căng thẳng và áp lực hơn khi đi vệ sinh. Lời khuyên của các bác sĩ hậu môn trực tràng là hãy đi vệ sinh càng sớm càng tốt ngay khi bạn cảm thấy mắc đi đại tiện.


Ngồi xổm khi đi vệ sinh:Tư thế đi vệ sinh tốt nhất hỗ trợ người bệnh trĩ là ngồi xổm. Có thể đặt chân lên mặt bồn cầu, tư thế này giúp cho ruột của bạn tống phân ra ngoài thuận tiện nhất.


Giữ hậu môn sạch sẽ: Nên vệ sinh hậu môn sạch sẽ hàng ngày, nên rửa bằng nước ấm và xà phòng không mùi. Lau khô bằng cách vỗ nhẹ nhàng. Bạn có thể sử dụng một máy sấy thổi nhẹ nhàng vào vùng này bạn sẽ cảm thấy tốt hơn.


Trên đây là những thông tin Làm sao để không mắc bệnh trĩ? hy vọng sau khi tìm hiểu người bệnh sẽ nắm rõ những kiến thức về bệnh để biết các điều trị sớm. Nếu thắc mắc hãy đến trực tiếp với phòng kham benh tri hoặc nhấp vào mục tư vấn để hiểu rõ hơn.




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách phòng tránh bệnh trĩ cho người làm việc văn phòng

Bệnh nứt hậu môn có nguy hiểm và cách điều trị

Hiện tượng sa búi trĩ và cách điều trị tại Bình Dương